Marathi literature fest: વર્ધામાં મરાઠી સાહિત્ય સંમેલનનો આરંભ, જાણો સાહિત્યપ્રેમી માટે ક્યાં આકર્ષણો રહેશે
વર્ધામાં 96માં અખિલ ભારતીય મરાઠી સાહિત્ય સંમેલનમાં ભવ્ય આયોજન કરવામાં આવ્યું છે. આ કાર્યક્રમ 5 ફેબ્રુઆરી સુધી ચાલશે, સંમેલનની શરૂઆત બુધવાર 1લી ફેબ્રુઆરીએ સપ્ત ખંજીરીના ઉસ્તાદ સત્યપાલ મહારાજના ખંજીરી ભજનથી થશે.
Marathi literature fest: વર્ધામાં 96માં અખિલ ભારતીય મરાઠી સાહિત્ય સંમેલનમાં ભવ્ય આયોજન કરવામાં આવ્યું છે. આ કાર્યક્રમ 5 ફેબ્રુઆરી સુધી ચાલશે, સંમેલનની શરૂઆત બુધવાર 1લી ફેબ્રુઆરીએ સપ્ત ખંજીરીના ઉસ્તાદ સત્યપાલ મહારાજના ખંજીરી ભજનથી થશે.
વર્ધામાં 96માં અખિલ ભારતીય મરાઠી સાહિત્ય સંમેલનમાં ભવ્ય આયોજન કરવામાં આવ્યું છે. આ કાર્યક્રમ 5 ફેબ્રુઆરી સુધી ચાલશે, સંમેલનની શરૂઆત બુધવાર 1લી ફેબ્રુઆરીએ સપ્ત ખંજીરીના ઉસ્તાદ સત્યપાલ મહારાજના ખંજીરી ભજનથી થશે. 3થી 5 ફેબ્રુઆરી સુધી યોજનાર આ સાહિત્ય સંમેલનમાં મરાઠી સાહિત્યકારો ઉપસ્થિત રહેશે,
3જી થી 5મી ફેબ્રુઆરી સુધી વિવિધ કાર્યક્રમો જેવા કે પરિસંવાદ, વાર્તા વાંચન, મુશાયરા, સંવાદ, વિશેષ કાર્યક્રમ, સહિત ઓપન કોન્ફરન્સનું આયોજન કરવામાં આવી રહ્યું છે. પરંતુ આ વખતે પહેલી વખત વાસ્તવિક સભા શરૂ થવાના બે દિવસ પહેલા સાહિત્યપ્રેમીઓ વિવિધ કાર્યક્રમોની પ્રસ્તુતિ આપશે.
સંગીતકાર સત્યપાલ મહારાજે 1 ફેબ્રુઆરી બુધવારેએ મુખ્ય હોલમાં સાંજે 6.30 કલાકે ખંજીરી ભજન મ રજૂ કરીને કાર્યક્રમની શરૂઆત કરી હતી. રાજ્ય બહારના સાહિત્યપ્રેમીઓ માટે ગ્રંથની પ્રદર્શની મુખ્ય આકર્ષણ છે. કોન્ફરન્સના પ્રથમ દિવસે ઉદ્ઘાટન સમારોહ બાદ હોલનું ઉદ્ઘાટન કરવામાં આવ્યું હતું. ગ્રંથદળની વિશિષ્ટતા જાળવવા અને ગ્રંથોને પૂર્ણ સમય ઉપલબ્ધ કરાવવા માટે વર્ધા સભામાં ડો.બાબાસાહેબ આંબેડકર ગ્રંથ પ્રદર્શનનું ઉદ્ઘાટન કરવામાં આવ્યું છે.
પુસ્તક પ્રકાશન માટે સ્થળ પર 60 બાય 80 ફૂટનો અલગ પેવેલિયન બનાવવામાં આવ્યો છે. તેનું નામ જી ટ્રાયમ છે. માડખોલકર પ્રકાશનનું એક મંચ ઊભું કરવામાં આવ્યું છે અને પુસ્તક પ્રદર્શનના ઉદ્ઘાટન બાદ આ મંચનું ઉદ્ઘાટન પણ 2 ફેબ્રુઆરીએ કરવામાં આવશે. પુસ્તક પ્રદર્શન અને પ્રકાશન મંચનું ઉદ્ઘાટન પ્રમુખ ભરત સાસણે કરશે. તે જ દિવસે સાંજે 6.30 કલાકે સમૂહ પ્રાર્થના અને ખંજીરી ભજન થશે. સામૂહિક પ્રાર્થના પ્રકાશ મહારાજ વાળા દ્વારા અને ભજન ભાઈસાહેબ થુટે દ્વારા કરવામાં આવશે. સાહિત્યપ્રેમીઓ અને વરિષ્ઠ નાગરિકોને આ તમામ કાર્યક્રમો માણવા પધરાવવા માટે અનુરોધ કરાયો છે.
CN Annadurai death anniversary: જાણો કોણ હતા ભારતથી અલગ દેશ દ્રવિડનાડુની માંગ કરનાર CN Annadurai
દ્રવિડ મુનેત્ર કઝગમના સ્થાપક અને તમિલનાડુના ભૂતપૂર્વ મુખ્ય પ્રધાન સીએન અન્નાદુરાઈની 3 ફેબ્રુઆરીએ પુણ્યતિથિ છે. જ્યારે 1962માં મદ્રાસથી રાજ્યસભામાં પહોંચેલા અન્ય નેતા કાંજીવરામ નટરાજન અન્નાદુરાઈ હતા. ટૂંકમાં, સી એન અન્નાદુરાઈ. એ જ અન્નાદુરાઈ જેમણે 1967ની વિધાનસભાની ચૂંટણીમાં મદ્રાસમાં કામરાજ અને તેમની કોંગ્રેસને એવી રીતે હરાવ્યા કે કોંગ્રેસ ત્યાં આજ સુધી ખીલી શકી નથી. માત્ર કોંગ્રેસ જ નહીં અન્ય કોઈ રાષ્ટ્રીય પક્ષ પણ ત્યાં પગ જમાવી શક્યો નથી. અન્નાદુરાઈ 52 વર્ષ પહેલા એટલે કે 1969માં 60 વર્ષની વયે અવસાન પામ્યા હતા. જે બાદ તેમની પાર્ટી અને સરકારની કમાન એમ. કરુણાનિધિ પાસે આવી હતી.
અન્નાદુરાઈ કાંચીપુરમના મધ્યમ વર્ગના પરિવારમાંથી આવતા હતા. તેમણે કોલેજના લેક્ચરર તરીકે શરૂઆત કરી હતી. પણ ટૂંક સમયમાં જ પત્રકારત્વ કરવાનું શરૂ કર્યું. આ સમયગાળા દરમિયાન તેઓ પેરિયાર અને તેમની પાર્ટી દ્રવિડ કઝગમના સંપર્કમાં આવ્યા. પેરિયાર કટ્ટર નાસ્તિક હતા અને હિંદુ દેવી-દેવતાઓમાં જરાય શ્રદ્ધા ધરાવતા ન હતા. અન્નાદુરાઈ પર પણ તેમનો ઘણો પ્રભાવ હતો. પરંતુ 1949 સુધીમાં બંને અલગ થઈ ગયા. પેરિયારથી અલગ થયા બાદ અન્નાદુરાઈએ દ્રવિડ મુનેત્ર કઝગમ (DMK)ના નામે પોતાની નવી પાર્ટી બનાવી.
અન્નાદુરાઈ 40ના દાયકાથી અલગ રાષ્ટ્ર 'દ્રવિડ નાડુ'ની માંગને સમર્થન આપી રહ્યા હતા. તમિલ ભાષામાં નાડુ એટલે રાષ્ટ્ર. તેમની નવી પાર્ટીમાં પણ તેમણે આ વાતનો આગ્રહ રાખ્યો અને 'દ્રવિડ નાડુ'ની માંગને વળગી રહી. પરંતુ મદ્રાસ પ્રેસિડેન્સીનું પ્રથમ ભાષાના આધારે વિભાજન અને બાદમાં ચીન-ભારત યુદ્ધ દ્વારા સર્જાયેલા રાષ્ટ્રવાદના વાતાવરણે તેમની માંગને વાહિયાત બનાવી દીધી. અન્નાદુરાઈએ પણ ચીનના મુદ્દે સરકારનું ખુલ્લેઆમ સમર્થન કર્યું હતું.
જો કે ઘણા લોકો એવું પણ કહે છે કે 1962માં રાજ્યસભામાં આવ્યા પછી દેશના અન્ય ભાગોમાંથી આવતા સાંસદો સાથે તેમનો સતત સંપર્ક હતો અને દિલ્હીની રાજનીતિની સંયુક્ત સંસ્કૃતિના તેમના અનુભવોએ તેમને સમય જતાં ઉદાર બનાવ્યા હતા. અને પછી તેણે દ્રવિડનાડુની તેમની માંગને પડતી મુકી હતી.
1962માં અન્નાદુરાઈ મદ્રાસ રાજ્યમાંથી રાજ્યસભાની ચૂંટણી જીતીને દિલ્હી પહોંચ્યા. અટલ બિહારી વાજપેયી પણ આ દરમિયાન રાજ્યસભા પહોંચ્યા હતા. વાજપેયીને રાજ્યસભામાં આવવું પડ્યું કારણ કે તેઓ બલરામપુરની લોકસભા બેઠક ગુમાવી ચૂક્યા હતા. ફિલ્મ અભિનેતા બલરાજ સાહનીના કારણે વાજપેયી આ બેઠક ગુમાવી હતી. જ્યારે અન્નાદુરાઈએ મદ્રાસ અને અન્ય રાજ્યો માટે વધુ સ્વાયત્તતાની માંગણી કરી ત્યારે પણ વાજપેયી તેમની સામે ઊભા હતા. અને જ્યારે તેમણે હિન્દીને રાષ્ટ્રભાષા બનાવવાનો વિરોધ કર્યો ત્યારે પણ વાજપેયીએ તેમને એક વર્ગ આપ્યો હશે.
પરંતુ આ બધાની વચ્ચે પણ અન્નાદુરાઈ અને વાજપેયી દ્રઢ મિત્ર બની ગયા હતા. અન્નાદુરાઈ રાજ્યસભામાં પણ હિન્દી ભાષા પરના વાજપેયીના આદેશના વખાણ કરતા હતા, જ્યારે વાજપેયી અવારનવાર તમિલ સાહિત્ય વિશેના જ્ઞાનમાં વધારો કરવાના હેતુથી અન્નાદુરાઈના ફ્લેટ પર પહોંચી જતા હતા.
1965માં મદ્રાસ રાજ્યમાં હિન્દી વિરોધી આંદોલન ફાટી નીકળ્યું હતું. અને તેનું કારણ બંધારણ સભાનો ઠરાવ હતો. હકીકતમાં, જ્યારે 1950માં બંધારણ લાગુ થઈ રહ્યું હતું, ત્યારે હિન્દીને સત્તાવાર ભાષા બનાવવાની વાત કરવામાં આવી હતી. પરંતુ દક્ષિણના રાજ્યોના વિરોધને જોતા તેને 15 વર્ષ માટે મોકૂફ રાખવામાં આવ્યો હતો. ત્યારબાદ 1963માં જ્યારે હિન્દીને રાજભાષા બનાવવાનું બિલ સંસદમાં લાવવામાં આવ્યું તો દક્ષિણના રાજ્યોમાં તેની સામે ફરી વિરોધ શરૂ થયો. ભારે હોબાળા વચ્ચે સંસદે આ બિલ પાસ કર્યું હતું. પરંતુ આ દરમિયાન સૌથી આશ્ચર્યજનક બાબત એ છે કે સાંસદ અન્નાદુરાઈ દ્વારા અલગ લાઇન અપનાવવામાં આવી. વિરોધ કરવાને બદલે હવે તે ત્રણ ભાષાની ફોર્મ્યુલા સૂચવી રહ્યા હતા. તેમના સૂત્ર મુજબ, દરેક રાજ્યના લોકોને તેમની માતૃભાષા અને અંગ્રેજી સિવાય એક વધુ માતૃભાષા શીખવવી જોઈએ.
1967 માં જ્યારે મદ્રાસ રાજ્યમાં વિધાનસભાની ચૂંટણીઓ યોજાઈ હતી ત્યાંની 222 બેઠકોમાંથી DMK એકલાએ 137 બેઠકો જીતી અને સંપૂર્ણ બહુમતી મેળવી. અન્નાદુરાઈ મુખ્ય પ્રધાન બન્યા જ્યારે તેમના વિશેષ લેફ્ટનન્ટ એમ કરુણાનિધિને પરિવહન પ્રધાન બનાવવામાં આવ્યા હતા.
જો કે, 1968 માં તેઓ ચોક્કસપણે દ્વિભાષી ફોર્મ્યુલા સાથે આવ્યા અને મદ્રાસ રાજ્યના લોકો માટે તમિલ સિવાય અંગ્રેજી વાંચવું ફરજિયાત બનાવવામાં આવ્યું. મદ્રાસ રાજ્યનું નામ બદલીને તમિલનાડુ કરવાનો પ્રસ્તાવ વિધાનસભાએ પસાર કરીને કેન્દ્રને મોકલ્યો. તમિલનાડુ નામ 14 જાન્યુઆરી 1969ના રોજ કેન્દ્ર તરફથી મંજૂરી મળ્યા બાદ પ્રચલિત થયું હતું. જો કે અન્નાદુરાઈ લાંબા સમય સુધી તમિલનાડુના મુખ્યમંત્રી રહી શક્યા ન હતા. રાજ્યનું નામ બદલવામાં આવ્યાના 20મા દિવસે 3 ફેબ્રુઆરી, 1969ના રોજ તેમનું અવસાન થયું હતું. એક અંદાજ મુજબ, તેમની અંતિમયાત્રામાં લગભગ 15 મિલિયન લોકોએ ભાગ લીધો હતો. તે ત્યારે પણ રેકોર્ડ હતો અને હજુ પણ રેકોર્ડ છે.